order now

Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Chú tễu là ai

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay

  • Cảm xúc về bài thơ CHÚ TIỂU của nhà thơ Nguyễn Xuân Việt

    CHÚ TIỂU 

    Chú tiểu mai sẽ thành sư
    Đêm nay đợi đến canh tư ra đồng
    Rút lên gốc rạ mùa đông
    Một mình nhóm lửa bên sông một mình

    Dựa cằm vào gối lặng thinh
    Ngồi nghe tiếng gió từ đình làng bên
    Có người chú chẳng biết tên
    Cứ ngày mùng bảy lại lên lễ chùa

    Lần đi qua chú cô đùa
    Tiện tay đặt cánh hoa mua bên thềm
    Sự đời buông cứng buộc mềm
    Cánh hoa mỏng tím buộc đêm buộc ngày

    Đức tin có lúc đổi thay
    Người dưng đi khuất cuối mày vẫn trông...

    Đêm nay trốn,
    Ai biết không?
    Đêm nay chú bỏ mùa đông trên chùa
    ...

    Xưa nay người ta viết về chú tiểu với những nét tinh nghịch đáng yêu. Đề tài này tưởng như đơn giản. Bởi nhắc đến chú tiểu, ta thường hình dung ra một cậu bé đầu trọc lém lỉnh với tâm hồn trong sáng và thuần khiết. 
    Nguyễn xuân Việt, một nhà thơ trẻ thời đại @ đã không theo lối mòn ấy. Anh đột phá, táo bạo nhưng vô cùng nhân văn khi khắc họa chân dung một chú Tiểu với sự chuyển biến tâm lý sâu sắc, rất đời và rất tình…

    "Chú tiểu mai sẽ thành sư
    Đêm nay đợi đến canh tư ra đồng"

    Câu mở đầu như một sự thật hiển nhiên không có gì phủ định được : mai này chú tiểu sẽ thành sư. Tuy nhiên, bạn đọc cũng có thể nhìn thấy một sự thật khác: Chú tiểu lớn lên trong chùa. Chú ở đây khá lâu rồi. Hoàn cảnh khách quan nào đó khiến chú có mặt ở chùa chứ không phải sự lựa chọn cuối cùng của chú.

    Câu thơ thứ hai là một sự gợi mở. Tại sao chú đợi đến canh tư ra đồng? Chú chăm chỉ lao động cấy trồng ư? Không! "Rút lên gốc rạ mùa đông". Câu thơ tiếp theo đã phủ nhận tất cả. Đồng đã trơ cuống rạ. Chú chỉ đơn giản là : "Một mình nhóm lửa bên sông một mình"

    Tâm lý chú tiểu đã bắt đầu có nét chuyển biến. Vài câu thơ ngắn mà tác giả đã khắc họa được cả bức chân dung của chú. Chú thao thức đợi chờ, chú vụng trộm lén lút nhưng chú rất cô đơn!  

    "Dựa cằm vào gối lặng thinh
    Ngồi nghe tiếng gió từ đình làng bên"

    Không gian im lặng đến ngột thở. Nhưng lòng chú liệu có còn "lặng thinh" được nữa không?
    Chú đang nghĩ tới điều gì? Trăn trở điều gì? Suy tư điều gì?

    Chờ đợi mãi, lý do cuối cùng cũng xuất hiện : "Có người chú chẳng biết tên/ Cứ ngày mùng bảy lại lên lễ chùa". Sự thật đã sáng tỏ, Chú tiểu đang tương tư! Ôi không thể nào, như thế là phạm giới, là trái với luân thường. Chú sẽ bị người đời lên án…

    Trên tất cả, chú cũng là con người. Chú có cảm xúc, mà hiện tại đang không thể khống chế được cảm xúc của mình. Chú nhớ : "Lần đi qua chú cô đùa/ Tiện tay đặt nhánh hoa mua bên thềm". Sự đùa cợt ngẫu nhiên này của cô bé có thể chẳng mang hàm ý sâu xa gì cả. Cô bé chỉ là "tiện tay", chỉ vô tình đùa cợt thế thôi. Éo le thay, với chú thành hữu ý. 

    "Sự đời buông cứng buộc mềm
    Cánh hoa tím mỏng buộc đêm buộc ngày"

    Diễn biến tâm trạng chú đã được đẩy cao thêm một nhịp. Hai câu thơ trên, tác giả đã dùng thủ pháp so sánh ngầm rất tinh tế. Chúng ta thường hay nghe các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ… nói về vấn đề này như : "Lạt mềm buộc chặt" hay "Mềm nắn rắn buông"… Đó là sự thích nghi với hoàn cảnh sống, là sự khéo léo trong cách ứng sử nhưng không thể phủ nhận đó còn là sự bất lực của tâm lý khi thiếu tính kiểm soát cá nhân. Chú tiểu cũng gặp phải vấn đề tương tự. Chú bị ám ảnh bởi cánh hoa mua tím. Một cánh hoa có sức mạnh gì khiến người ta phải trói buộc tâm tư mình cả đêm lẫn ngày như thế? Và nếu được chọn lựa, chú có chọn tương tư một người chưa hề biết cả cái tên?

    Nấc thang tâm lý của chú Tiểu đang được đẩy lên cao trào qua hai câu thơ tiếp theo: "Đức tin có lúc đổi thay/ Người dưng đi khuất cuối mày vẫn trông". Tôi cứ trăn trở mãi về câu thơ này. Đây có lẽ là điểm nhân văn nhất mà toàn bài thơ muốn nhấn mạnh. "Đức tin" là điều hết sức thiêng liêng và không bị giao động, hoài nghi. Vậy điều gì khiến đức tin của chú "đổi thay"? Câu trả lời hẳn ai cũng biết. Tại mỗi thời điểm trong cuộc đời con người chúng ta đều tồn tại một đức tin. Đó là mục tiêu hướng tới, là niềm tin vững vàng, là năng lượng cố gắng… Nó hoàn toàn dễ hiểu và lý giải được. Nhưng với một chú tiểu, Đức tin chính là Phật pháp. Nhìn theo góc độ tôn giáo, đức tin phải tuyệt đối và duy nhất. Chú không có quyền, không được phép chọn lựa hay thay đổi. Nhìn theo góc độ nhân sinh, chú là một con người mà mọi sự vật hiện tượng chỉ theo thuyết tương đối. Tác giả đã vượt trên danh giới hữu hạn của tầm nhìn thực tiễn để thấu hiểu Chú tiểu như một nhân sinh. Đó chính là điểm nhân văn nhất mà tôi trân trọng.

    Quay trở lại bài thơ, vấn đề khúc mắc đã được giải quyết. Chú tiểu tương tư một "người dưng", hiểu đơn giản thế thôi. Tội tình làm sao khi "người dưng" đã "đi khuất" mà "cuối mày" vẫn còn "trông"?! Người vô tình nhẹ như gió nhưng lòng chú nặng trĩu một hạt mưa…

    Và dù không muốn thì cái kết cũng phải xảy ra : 
    "Đêm nay trốn,
    Ai biết không?
    Đêm nay chú bỏ mùa đông trên chùa
    …"
    Tác giả đã bẻ gẫy câu thơ một cách có dụng ý. Hai sự việc hoàn toàn khác biệt nhau nhưng lại liên quan mật thiết tới nhau. Chú tiểu bỏ chùa, bỏ đức tin chạy trốn.

    Chú chạy theo cô hay đang chạy trốn chính mình? Thấu hiểu cho cùng thì cô chỉ là cái cớ, là giọt nước tràn ly để chú tự giải thoát bản thân. Chú muốn yêu, muốn được sống cuộc sống người trai bình thường. Tôi hoàn toàn tôn trọng chú! Thẳm sâu trong lòng chú vẫn là lời bỏ ngỏ : "Ai biết không?". Hẳn là chú vẫn mong ngóng lắm. Câu thơ đặt dấu chấm hỏi nhưng lại như một lời cảm thán. Hỏi mà đã tự trả lời.

    Ở góc độ người đàn bà, tôi rất thiện cảm với chú. Bởi chú trong mắt tôi đã trở thành người đàn ông thực thụ. Dám sống cho tình yêu của mình, dũng cảm, trách nhiệm và hy sinh. Mặc dù, chọn lựa có nghĩa là mất mát. Bài thơ kết bỏ ngỏ nhưng thật dứt khoát.

    Cầu chúc chú chạy chốn thành công. Chú sẽ thành công khi vượt qua các rào cản định kiến xã hội để trở về với chính bản ngã con người mình. Yêu và được yêu!

    Trang bùi, đang iêu😉😜🤗
    --
    bán thuốc chống xuất tinh sớm, yếu sinh lý tại shoptinhyeu . VN và thuoc115 . com

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    Thuoc chua benh roi loan cuong duong liet duong o nam gioi thuoc115.com © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000